Thứ Bảy, 3 tháng 10, 2015

SUỐI NGUỒN TÂM LINH - Audio Book

Ngài Ajahn Chah là một thiền sư đắc đạo lỗi lạc đương đại của Thái Lan. Dưới đây là tập hợp những bài pháp về cách dụng tâm trong đời sống sinh hoạt hằng ngày, cũng như trong thiền minh sát. Hy vọng với những kinh nghiệm giản dị mà quý giá này của ngài sẽ đem lại lợi lạc trong tiến trình học pháp và hành thiền của bạn. Và tôi chắc rằng cho dù bạn đã nghiên cứu rất nhiều về thiền học đi nữa nhưng sau khi nghe những thời pháp này của ngài, bạn sẽ thay đổi cái nhìn về nhân sinh quan và thế giới quan, bạn hãy nghe và thực hành...
Ajahn Chah không dạy kinh điển, cũng không diễn giải kinh điển cho các Phật tử xuất gia, tại gia, hay bất kỳ người nào muốn tìm hiểu Phật giáo và đi theo nó. Những người đã đến bến bờ, họ vứt con thuyền đi, thay vì đội nó lên đầu. Thầy Chah cũng vậy. Thầy đã vứt kinh điển. Thầy làm đúng theo lời Đức Phật dạy: khi đã đạt thành quả, phải vứt cả Đạo Phật đi.
Từ cuộc đời tu thiền của mình, Chah đã gói Phật giáo lại thành những điều vô cùng giản dị: Giới, Định, Huệ, Duyên Khởi, Tứ diệu đế, Phật Pháp – chỉ có như vậy. Không phải Chah bảo ta đừng đọc kinh điển, ông bảo ta tập trung thực hành – phải làm mới hiểu được. Điều này cũng giống như bạn cứ đọc mãi về quả xoài, nghiên cứu nó mãi, nhưng bạn vẫn không biết nó, vì bạn không ăn nó bao giờ nên không thể hiểu vị chua, ngọt của xoài. Một khi bạn đã ăn nó, bạn sẽ không còn bận tâm với cái mớ lý thuyết về quả xoài nữa!
Đạo Phật là đạo giải thoát. Muốn giải thoát khỏi khổ, bạn phải nhận diện được nó, biết nguyên nhân của nó và rồi biết cách tháo gỡ nó. Chah dùng hình ảnh con người vì không biết nỗi khổ của mình, họ ôm nỗi khổ, vác nỗi khổ như vác cả tảng đá đè lên người. Vậy mà họ vẫn vác, họ còn vác đến chừng nào họ chưa nhận ra rằng đó là tảng đá đang đè lên mình. Tảng đá đó, theo Chah, là sự vướng mắc vào đủ mọi thứ của con người. Đó là đủ các cảm xúc, quan niệm, ham muốn…đang thống trị chúng ta hàng ngày mà chúng ta thường không nhận ra bản chất của chúng. Chúng ta để cho tâm mình bám chặt những thứ đó, đồng hóa mình với chúng, mà không biết rằng chúng vô thường và không có tự ngã.

Duyên khởi, vô thường, sinh diệt – đó là tự nhiên. Thân tồn tại theo quy luật của tự nhiên. Hãy để cho xúc cảm của chúng ta vận hành quy luật của tự nhiên, chúng đến rồi chúng đi như những vị khách, còn “ông chủ” tâm vẫn phải ở lại. Hay nói khác đi, phải học buông xả.
Hãy nhìn một mẩu gỗ vứt xuống sông – Chah nói, nó sẽ trôi ra biển nếu nó không vướng mắc vào những thứ ở hai bên bờ. Tâm cũng vậy, hãy để nó đến với bình yên – vốn là bản chất của nó - đừng vướng mắc vào ham muốn và cảm xúc.
Đọc “Suối nguồn tâm linh”, bạn còn được Chah chia sẻ những hướng dẫn và kinh nghiệm tuyệt vời về thiền nếu bạn thật sự muốn thực hành thiền để góp phần chuyển hóa tâm của bạn. Nhưng, ngay cả tập thiền, bạn cũng đừng đặt ra mục đích, vì còn mục đích là còn ham muốn. Hãy thiền chỉ để mà thiền. 
Khi có bình yên bên trong, bình yên bên ngoài sẽ có.
Theo http://www.sachhay.org

                                                                    SUỐI NGUỒN TÂM LINH

Nguyên tác Ajahn Chah. Việt dịch: Minh Vi. Diễn đọc: Huy Hồ, Thy Mai, Kiều Hạnh